Như Quỳnh De Prelle - chùm thơ của tháng 8

chùm thơ của tháng 8

Giọt sương
những tinh trùng ngoài biển
người đàn bà bị đánh vào đầu
chiếc mũ biến dạng của những tinh hoàn mục ruỗng
đêm đen mùa thu cách mạng
tối mù những bài ca


Người đàn bà của tôi
bị kẹp xe giữa lòng thành phố
qua những hàng rào dây thép gai
qua những ngăn cách
những vỏ não không ngăn ra
màu trắng như nhau, không nếp nhăn

những đoàn người xuống đường
chạy trên những cây cầu
những hàng xe
không ồn ào
im lặng im lặng đi trong sương
ánh sáng len qua những sợi tóc
những bàn tay xen vào nhau
nước mắt rơi ra từ những gương mặt
những vòm ngực bị thương

máu chảy trong những giấc mơ

Người đàn bà của tôi
âm u giữa những buồi chiều
ánh sáng thắp lên từ hàng cây chặt gẫy
hàng cây hàng trăm năm
một thành phố giữa những chùa tháp
xa xa

Một buổi chiều
tôi chạy xe qua
hôn lên tóc nàng
và bay đi mãi
biền biệt
nghìn năm


Tôi là một người tù của chính tâm trí của tôi
của chính tư duy
não bộ của tôi
tôi tự trói buộc mình
vào những tối tăm
u mê
tự do là sự tuỳ tiện như sự bó buộc
mà tôi không hề biết
đường đi của nó
để tự mở cánh cửa
để ra ngoài thế giới
đón nhận nắng mai
ánh sáng

tôi đã tự mở cánh cửa nhà tù
và chui vào đó
bóng đêm dày đặc
tôi quanh quẩn bịt mắt mình
ăn thịt chính ý tưởng của mình
rồi đeo gông vào sự sống
trên những hà khắc khôn cùng
bấn loạn
sự chia rẽ
bất cần
mạnh ai đấy sống
không có sự ấm áp chở che
của những đôi bàn tay khác màu da
khác lồng ngực trái

tôi phải sống nhờ vào trái tim nhân tạo
những robot nhân tạo
và tôi tin thế giới khác xa loài người
với những hoang tưởng và đổ vỡ

ngay ngoài kia
người đói vẫn nhiều và chết đầy trên đường đi lối lại
nhiều trẻ em không đến trường
nhiều bệnh nhân đang chờ chết
nhiều người sẽ hiến tạng cho các cơ thể khác

nhiều bài thơ còn dang dở
những chết chóc không bao giờ ngưng lại

trí tuệ nhân tạo chả ý nghĩa gì
khi loài người của tôi vẫn không đủ lý trí để chon sống hay chết
và sống như chết
chết rồi mà như còn sống đây
nguyên vẹn
tinh thần

Như Quỳnh De Prelle


© gio-o.com 2018


Comments

Popular posts from this blog

trò chuyện với "Người Bắt Bóng Ngựa" họa sĩ Hà Cẩm Tâm (1933-2016)

Lê Thị Huệ: Vũ Khắc Khoan Sáng Tạo Trên Bục Gỗ

ẢNH HƯỞNG CỦA TIẾNG BỒ ĐÀO NHA ĐỐI VỚI CHÍNH TẢ VIỆT NAM