Đặng Phùng Quân - NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ (28)
Đặng Phùng Quân
NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ :
NICOLAI HARTMANN
NICOLAI HARTMANN
kỳ 28
Chính trong mối
quan hệ thâm sâu này/ diesem inneren
Verhältnis đã chỉ ra là không những không có cách nào tránh khỏi
hữu tự tại từ đường lối này, mà còn không thể phân cách hiện tượng
với sự vật tự tại ; chúng vẫn có một tương quan không giải thích
được ngay từ nguyên ủy không rời. Quả thực sự vật xuất hiện không
thể lẫn lộn với hiển hiện của nó; đồng hóa chúng, tất là một πρώτον ψεΰδος/sai lạc tự căn nguyên - song có thể nói là một thực tại
hiển lộ tức thì trong biểu hiện của nó.[55]
Biểu hiện về mặt
tự tại không hiển lộ, song là cách thế biểu hiện của một cái đã
biểu hiện ra thực.Cái đã biểu hiện ra thực thuộc về khách thể,
trong khi biểu hiện là cấu trúc của nhận thức trong chủ thể. Biểu
hiện là trở thành đối tượng.. Song dầu bây giờ một khách thể có ít
ỏi thế nào đi nữa trong biểu hiện của nó với một chủ thể, dầu cái được biểu hiện có có biến
đổi ít ỏi trong biểu hiện. Nó cũng chính là cái hữu tự tại, miễn
là nó đã khách thể hóa. Nó là cái đã hiện, trở thành hiện tượng
(nghĩa là chỉ trong việc tiến tới
cái đã hiện, không phải chính sự xuất hiện).[56]
-------------------------------------------
[55] Hartmann, Sdt.
31.. Kap. :
(Das Instruktive aber an diesem inneren Verhätnis ist),
daß nicht nur die Ablehnung des Ansichseienden auf diese Weise nicht gelingt,
sondern nicht einmal die Ablösung der Erscheinung vom Ding an sich; sie
bleiben, was sie ursprünglich sind, eine unlösbare Korrelation. Das
Erscheinende nämlich ist nicht die Erscheinung - die Gleichsetzung dieser beiden
ist ein πρώτον ψεΰδος - sondern
gerade das Reale, das da erscheint.
[56] Hartmann, Sdt.
:
Die Erscheinung ihrerseits erscheint nicht, sondern ist
die Erscheinungsweise eines realen Erscheinenden.Das letzteregehört dem Objekt
an, während Erscheinung das Erkenntnisgebilde im Subjekt ist. Das Erscheinen
ist Objektion. So wenig nun ein Objekt in seiner Objektion an ein Subjekt aufgeht,
so wenig geht das Erscheinende in seinem Erscheinen auf. Es ist vielmehr selbst
das Ansichseiende , sofern es objiziertist. Es ist das Seiende, das zum Phänomen
(d.h. eben zum Erscheinenden, nicht zur Erscheinung) wird.
(còn tiếp)
(còn tiếp)
Comments
Post a Comment