Đặng Phùng Quân - NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ (26)
Đặng Phùng Quân
NGƯỜI
THỰC HIỆN BẢN THỂ :
NICOLAI HARTMANN
NICOLAI HARTMANN
kỳ 26
Như tiêu đề Những nguyên lý của siêu hình nhận
thức đã chỉ ra là về mặt siêu hình học, lý luận nhận thức bao hàm hiện tượng của nhận
thức xây dựng trên cơ sở nào, đối tượng của nhận thức về mặt nền
tảng hữu thể luận ra sao, và nhận thức sự vật diễn ra trên trương độ
của những nan đề, cũng như lý luận nhận thức tiên nghiệm đưa đến
những hiệu quả của lý luận nào. Cho nên cuối chương 30, Hartmann xác định
tư tưởng đi xa hơn nhận thức, vì rõ ràng là người ta có thể tư
duy cả cái có thể nhận thức được
lẫn cái không nhận thức được. Tư tưởng có thể nhắm tới sự vật mà
khả năng xác thực vẫn còn ẩn dấu đối với ý thức. Dị chất giữa tư
tưởng và đối tượng của tư tưởng không chỉ có khi nói về tư tưởng
cái không biết (xuyên khách thể), hay không có thể biết (xuyên khả
niệm) song gặp lại trong tư tưởng của đối tượng. Toàn thể đối tượng
thực như vậy vượt lên trên tư tưởng. Chúng cũng xuất hiện ở ý
thức như những sự vật tự tại. Ở
đó là toản bộ những nan đề của nhận thức. Đó là cảnh huống của
quan điểm nhận thức; không kể đến là không giải quyết được vấn đề
nhận thức, mà ngược lại đặt để
nó vào chỗ không giải quyết được
một cách vô điều kiện.[52]
Trong những chương
kế tiếp, để khảo sát tương quan giữa hữu tự tại và phản lý, khởi từ khái niệm hữu tích
cực của sự vật tự tại, đối chiếu sự vật tự tại với hiện tượng,
như thể đối tượng của nhận thức và vật tự nội/Noumenon, theo nghĩa xác thực, sự vật tự tại với hiện hữu
tự tại trong trật tự lý tưởng (ch.31), quan hệ giữa phản lý như thể
xuyên khả niệm với nhận thức những đối tượng thực, khả chứng của
phản lý (ch. 32), những ngộ nhận về chủ thể phản lý về mặt nhận
thức, về số siêu việt, về tính phản lý công chính và phi công chính
(ch.33), về tính phản lý trong hữu của những nguyên tắc của lý trí
qua những phạm trù ứng dụng vào hữu thể, như những phạm trù của
nhận thức và nhận thức những phạm trù, cấu trúc những phạm trù,
xét quan hệ của vô cực vối những phạm trù, cơ hữu thể với những
phạm trù, của tất yếu với những phạm trù (ch. 34), sau nữa là những
nan đề tử khái niệm về phản lý như khái niêm sai lạc về phản lý,
tương quan gián tiếp giữa những trình độ của hữu thể và của lý
tính, tính tương đối của phản lý, tính nội tại trong hữu và trong tư
tưởng (ch. 35). [53]
--------------------------------
[52] Hartmann, Sdt.
Denken reicht eben weiter als Erkenntnis. Und überhaupt
intendieren läßt sich auch dasjenige,
dessen Bestimmtheiten dem Bewüßtsein verborgen bleiben. Die Heterogeneität
zwischen Denken und Denkgegenstand trifft auch keineswegs bloß beim Denken des
Unerkannten (Transbjektiven), oder gar erst des Unerkennbaren (Transintelligiblen)
zu, sondern nicht weniger beim Denken des Objekte. Alle realen Objekte sind als
solche dem Denken transzendent. Sie bedeuten dem Bewußtsein schon Dinge an
sich. Gerade darin wurzelt die ganze Reihe der Erkenntnisaporien. Läßt man
diesen gnoseologischen Sachverhalt fallen, so löst man das Erkenntnisproblem nicht, sondern läßt es ungelöst mit fallen.
[53]
Hartmann, Sdt.
31.
Kapitel. Der ontologisch-positive Begriff des Dinges an sich :
Ding
an sich und Erscheinung, Ding an sich als Erkenntnisgegenstand, Noumenon im
positiven Verstande, Ding an sich und logisch ideales Ansichsein.
32. Kapitel. Das Irrationale im realen
Erkenntnisgegenstande : Das Irrationale als Transintelligibles, Nachweisbarkeit
und Problemgebiete des Irrationalen...
33. Kapitel.
Mißverständnisse des Irrationalen : Gnoseologischer Charakter des Irrationalen, zur
Irrationalität der transzendenten Zahl, Echte und unechte Irrationalität.
34. Kapitel. Das
Irrationale im Sein der Prinzipien : Seinskategorien und Kategorienbegriffe,
Struktur und Schichtung der Kategorien, das Substratmoment in den Kategorien,
der Notwendigkeitsmodus der Kategorien.
35. Kapitel. Der Begriff des Irrationalen und seine
Aporie : Der falsche Begriff des Irrationalen, Indirektes Verhältnis zwischen
den Ordnungen des Seins und denen der Rationalität, Relativität des
Irrationalen, Seinsimmanenz und
Denkimmanenz.
(còn nữa)
Đặng Phùng Quân
Đặng Phùng Quân
Comments
Post a Comment