Đặng Phùng Quân - NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ (27)
Đặng Phùng Quân
NGƯỜI
THỰC HIỆN BẢN THỂ :
NICOLAI HARTMANN
NICOLAI HARTMANN
kỳ 27
Như đã nói ở trên, tư tưởng
đi xa và nhanh hơn nhận thức; Hartmann cũng nhấn mạnh đến chỗ là tư
tưởng về cái không biết hay không thể biết, do đó những nan đề của
nhận thức có thể xem như những thử thách trên con đường nhận thức.
Chương 31 khởi từ khái niệm
hữu tích cực về sự vật tự tại, xạc định khái niệm sự vật tự tại
hình thành từ đối lập với khái niệm hiện tượng, bởi trong khi hiện
tượng có thể xem như hữu thể thực thì khái niệm sự vật tự tại vẫn
còn mơ hồ, cho nên chỉ khi nhận thức cái thực như thể hiện tượng mới
dẫn đến sự vật tự tại.
Hiện tượng/Erscheinung nói đúng ra không có
nghĩa là sự vật, mà là hình ảnh của sự vật được ý thức qua hành
động của nhận thức. Hình ảnh này không phải lả một "biểu diện/Schein", về nội dung của nó,
cũng không phải là cái gì thuộc chủ thể, song là của khách thể vì
nó biểu tượng cho khách thể. Sự phân biệt "hiện tượng - sự vật
tự tại" cũng không lẫn với phân biệt giữa tính chủ thể và tính
khách thể; nó cũng không lẫn với phân biệt khách thể và xuyên khách
thể; là vì khách thể cũng là sự vật tự tại, chỉ vì nó là một
phần tử của hiện thể tự tại/Ansichseienden.
Tuy nhiên hiện tượng là cấu trúc khách quan của ý thức phân biệt với
khách thể; sự vật tự tại chính là khách thể và quả thực như một
tổng thể có nghĩa là biểu diện (tính khách thể) cũng như không biểu
diện (xuyên khách thể). Xem xét kỹ ra, nó xuất hiện rõ ràng trong vị
thễ tiêu cực của những nhà duy tâm đối diện với hữu tự tại.[54]
----------------------------
[54] Hartmann, Sdt. 31. Kap. :
Genau besehene,
bedeutet "Erscheinung" nun nicht das Objekt, sondern das
Erkenntnisbild des Objekts im Bewußtsein. Dieses ist nicht "Schein",
nicht inhaltlich subjektiv, sondern objektiv, das Objekt repräsentierend. Die
Untrscheidung "Erscheinung - Ding an sich" deckt sich also nicht mit
der von Subjektivem und Objektivem; sie deckt sich auch nicht mit der von
Objekt und Transobjektiven, denn das Objekt ist auch Ding an sich, es ist nur
ein Ausschnitt aus dem Ansichseiendene. Sondern Erscheinung ist das vom Objekt unterschidene
objektive Bewußseinsgebilde; Ding an sich aber ist gerade das Objekt, und zwar
als Ganzes, sowohl das Erscheinende (Objizierte) als auch das Nichterscheinende
(Transobjektive) an ihm umfasend. Gerade an der ablehnenden Haltung de
Idealismus gegen das Ansichseinde wird das klar. (còn nữa)
Comments
Post a Comment