Đặng Phùng Quân - NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ (25)
Đặng Phùng Quân
NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ :
NICOLAI HARTMANN
kỳ 25
Mối quan hệ
giữa tư tưởng và siêu việt có thể hoàn toàn mang ý nghĩa "tư
tưởng của siêu việt đương nhiên vẫn có tính cách nội tại như mọi tư
tưởng, song điều này cũng có nghĩa là cái gì thuộc về siêu việt,
không thể phủ nhận. Một tư tưởng nội tại có thể nhắm đến một thực
tại siêu việt. Tư tưởng có thể hoàn toàn tiêu biểu cho cái gì xa lạ
với tư tưởng, nghĩa là có thể biểu hiện nó một cách chính xác, mà
cũng có thể thích hợp với đối tượng của tư tưởng, đó lại là một
vấn đề khác. Tuy nhiên lại là một vấn đề không liên quan gì đến khẳng định sự
vật tự tại.[50]
Ở đây ta có
thề nói đến khả hữu của biểu hiện sự vật tự tại. Tư tưởng có một
biểu hiện của sự vật trong ý thức, song lại có tính khác nhau với
sự vật (có thể so sạnh với khái niệm cognitio symbolica/tri thức tượng trưng của Leibniz). Tuy nhiên, khi quan niệm cái giống nhau có
thể biểu hiện cái giống nhau, là một giả định thuần túy vô bẳng/rein fingierte
Annahme, cũng như khẳng định là những khái niệm phải đồng chất
như những sự vật, song tư tưởng lại dị chất với sự vật của tư
tưởng, điều này cũng đương nhiên, như những khái niệm thì khác với
sự vật.[51]
----------------------------
[50]
Hartmann, Sdt.
Der Gedanke
des Transzendenten bleibt natürlich
immanent, wie jeder Gedanke; aber daß mit ihm ein Transzendentes gemeint ist,
bleibt davon unangefochten bestehen. Mit einem Immanenten kann sehr wohl ein
Transzendentes gemeint sein. Das Denkenk kann ein Denkfremdes sehr wohl
repräsentieren. Wie weit es dasselbe richtig repräsentiert, wie weit der
Gedanke mit dem Denkgegestand übereinstimmt, ist eine andere Frage. Aber um die
handelt es sich nicht in der Setzung des Dinges an sich.
[51]
Hartmann, Sdt.
Nur um die
Vertretung (Repräsentation) als solche handelt es sich, nicht um eine bestimmte
Art von Vertretung. Der Gedanke kann Vertreter der Sache im Bewußtsein sein,
auch bei vollkommeneir Unähnlichkeit mit ihr (Leibniz' cognitio symbolica). Daß nur Gleichartiges einander vertreten
könne, ist eine ebenso rein fingierte Annahme, wie daß Begriffe den
Gegenständen, die sie begreifen, homogen sein müßten. Daß der Gedenke dem
Denkgegenstande heterogen ist, sollte für ebenso selbstverständlich gelten, wie
daß Begriffe den Dingen unähnlich sind.
(còn nữa)
Đặng Phùng Quân
© gio-o.com 2018
Đặng Phùng Quân
© gio-o.com 2018
Comments
Post a Comment