Đặng Phùng Quân - NGƯỜI THỰC HIỆN BẢN THỂ (29)
Đặng Phùng Quân
NGƯỜI THỰC HIỆN
BẢN THỂ :
NICOLAI HARTMANN
NICOLAI HARTMANN
kỳ 29
Như đã chỉ ra trong tiêu đề
của chương 31 luận về khái niệm tích cực về mặt hứu thể của sự
vật tự tại, Hartmann nhấn mạnh đến những nan đề thuộc về nhận thức.
Do đó, người ta có quyền phân biệt hữu tự tại với hiện tượng, song "một
lý luận về hiện tượng thiết yếu đồng thời phải là lý luận về hiện
thể tự tại biểu hiện" [57], như đã nói ở trên. Đến đây người ta
có thể xác định "sự vật tự tại như thể đối tượng của nhận
thức và như thể Noumenon im positive
Verstande/vật tự nội trong ý nghĩa tích cực".[58]
Trong quan niệm khai triển
đối tượng nhận thức ở đây là sự vật tự tại, Hartmann nhắc đến khái
niệm về sự vật tự tại của Kant không xa lạ với những nhận xét hữu
thể, cũng như khi phân biệt mọi đối tượng thành hiện tượng và vật
tự nội không có tính cách tuyệt đối, có nghĩa là thực tại của
"đối tượng siêu nghiệm" (= X) không nhằm vào kinh nghiệm ta có là kinh nghiệm
hiện thực hay kinh nghiệm khả hữu, song nhằm nói đến " tính toàn diện của những điều
kiện/Totalität der Bedingungen" trong mọi đối tượng của tự nhiên
xuất hiện như thể một loại tính vô cùng và vẫn là siêu việt.[59]
---------------------------------
[57] Hartmann, Sdt. :
Eine Theorie der Erscheinung ist notwendig zugleich Theorie der
erscheinenden Ansichseienden.
[58] Hartmann, Sdt. :
Das Ding an sich als Erkenntnisgegenstand und "Noumenon im positive Verstande".
[59] Hartmann, Sdt. :
Das "transzendentale Objekt" (= X) ist mehr als das empirische
Objekt. Es geht nicht auf in der Erfahrung, weder in wirklicher noch in
möglicher. Zu ihm gehört die "Totalität der Bedingungen", die am
Naturobjekt als Unendlichkeit besteht und transzendent bleibt.
(còn tiếp)
Comments
Post a Comment